Những vấn đề chung về thuế thu nhập

29/09/2022
Khái niệm về thuế là khái niệm các cá nhân, doanh nghiệp cần nắm rõ trong hoạt động kinh doanh trong đó không thể không kể đến thuế thu nhập. Vậy các bạn có biết cơ sở ra đời của loại thuế này hay không, hãy đọc bài sau đây để được Luật Everest làm rõ nhé.

Khái niệm về thuế là khái niệm các cá nhân, doanh nghiệp cần nắm rõ trong hoạt động kinh doanh trong đó không thể không kể đến thuế thu nhập. Vậy các bạn có biết cơ sở ra đời của loại thuế này hay không, hãy đọc bài sau đây để được Luật Everest làm rõ nhé.

Cơ sở ra đời thuế thu nhập

Thuế thu nhập là tên gọi để chỉ những sắc thuế lấy thu nhập làm đối tượng tính thuế. Trong hệ thống thuế ở các nước, thuế thu nhập là một loại thuế quan trọng được áp dụng phổ biến ở các nước có nền kinh tế thị trường phát triển. Sự ra đời của thuế thu nhập bắt nguồn từ các lí do chính sau:

Tìm hiểu thêm về: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp

  • Thứ nhất, nó xuất phát từ yêu cầu thực hiện chức năng  phân phối lại thu nhập để đảm bảo công bằng xã hội. Vì trong nền kinh tế thị trường,  thu nhập chủ yếu được phân phối theo cơ chế thị trường  tức là khả năng làm việc, chất lượng công việc và sức mạnh của tư liệu sản xuất, tài sản,  vốn và vô số các yếu tố khác. Ai có  nhiều  yếu tố trên sẽ có phúc lợi, chiếm một phần lớn trong thu nhập. Sự phân phối  kinh tế này chắc chắn dẫn đến sự  giàu có. chia rẽ tồi tệ. 

    Vì nhiều lý do khác nhau, mặc dù nhu cầu thiết yếu tối thiểu của cuộc sống là như nhau, nhưng thu nhập không giống nhau ở mọi tổ chức và mọi người. Người nghèo cần một số thu nhập  để sống, rất cần nhà nước trang trải một phần nguyện vọng chính đáng này. Thuế thu nhập  là một trong những công cụ mà nhà nước có để  thực hiện mong muốn này. Ngoài ra, người có  thu nhập cao. Cũng nhờ vào xã hội mà họ có. 

  • Thứ hai, sự ra đời của thuế thu nhập cũng xuất phát từ nhu cầu tài chính của nhà nước. Mỗi nhà nước đều yêu cầu nguồn tài chính  đáp ứng nhu cầu chi tiêu cùng với xu hướng phát triển kinh tế. Trong xã hội, khả năng tạo thu nhập cho mọi người ngày càng lớn, nhà nước tìm thấy cơ hội huy động nguồn tài chính  lớn cho mình thông qua thuế thu nhập. 
  • Thứ ba, thuế thu nhập là công cụ được nhà nước sử dụng để  quản lý và điều tiết các hoạt động kinh tế - xã hội. Ở các nước khác, nhà nước ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc điều tiết các mặt hoạt động kinh tế và xã hội của cộng đồng. Thuế thu nhập là một công cụ quan trọng góp phần thực hiện chức năng này. Thu nhập của mỗi cá nhân, tổ chức hay  quốc gia là một chỉ số quan trọng để quyết định vấn đề hội nhập, tích lũy, đầu tư, tiết kiệm, tiêu dùng và  phân phối các nguồn lực trong xã hội. Nhà nước thực hiện chức năng quản lý của mình bằng cách đánh thuế các hình thức thu nhập khác nhau. 

 

Bản chất và đặc điểm của thuế thu nhập

Tìm hiểu thêm về: Dịch vụ thư ký pháp lý

Thuế thu nhập là loại thuế trực thu, đánh vào thu nhập của các tổ chức kinh doanh và các cá nhân có thu nhập phát sinh từng lần hoặc trong một khoảng thời gian xác định từ một số nguồn nhất định.
Thuế thu nhập phân biệt với các loại thuế khác ở một số đặc điểm sau:

  • Thứ nhất, thuế thu nhập có đối tượng đánh thuế là thu nhập. Trong hệ thống thuế của các nước, bất kì loại thuế nào suy cho cùng cũng đều lấy từ thu nhập của dân cư trong xã hội để tập trung vào quỹ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, không phải loại thuế nào cũng là thuế thu nhập. Thuế thu nhập khác với thuế tiêu dùng, thuế tài sản ở chỗ: Thuế thu nhập là loại thuế trực thu đánh trực tiếp vào thu nhập của các tổ chức, cá nhân khi có thu nhập chịu thuế phát sinh. Đối với thuế tiêu dùng là loại thuế gián thu đánh vào việc sử dụng thu nhập của người dân, thông qua việc người dân sử dụng thu nhập để mua hàng hoá, dịch vụ tiêu dùng, phần thu nhập mà Nhà nước lấy đi của họ được cộng vào trong giá bán hàng hoá, dịch vụ. Vì thế, người chịu thuế, người nộp thuế là không đồng nhất (người tiêu dùng là người chịu thuế, người kinh doanh bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ là người nộp thuế). Đối với thuế tài sản là loại thuế đánh vào thu nhập tích lũy đã được vật hoá dưới dạng tài sản của tổ chức, cá nhân trong xã hội. về bản chất, thuế tài sản cũng là thuế‘trực thu nhưng có đối tượng đánh thuế là tài sản. Mặc dù, tài sản và thu nhập đều là của cải của một chủ thể có được nhờ những nguồn lợi thu được từ các hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, giữa chúng cũng có sự khác nhau, cụ thể: Tài sản là khối lượng của cải của một chủ thể ở một thời điểm nào đó, còn thu nhập là số của cải thu được của một chủ thể trong khoảng thời gian nhất định (một tháng hoặc một năm). Như vậy, thu nhập của một thời kì sẽ không bao gồm tài sản ở thời kì trước, còn tài sản lúc cuối kì thì bao gồm tất cả các thu nhập của các kì trước đó cộng lại. Vì vậy, khái niệm tài sản phải gắn với yếu tố thời điểm, còn khái niệm thu nhập gắn với yếu tố khoảng thời gian nhất định. 

Về lý thuyết, nhà nước chỉ nên đánh thuế thu nhập, nhưng nếu chỉ đánh thuế thu nhập thì  thuế suất sẽ rất cao, gây trở ngại cho các hoạt động tạo  thu nhập và tạo  cảm giác ỷ lại. Nhận thức hời hợt rằng thuế thu nhập cao là không công bằng. Ngoài ra, rủi ro thất thu thuế là rất cao khi chỉ đánh thuế vào thu nhập, đặc biệt là ở các khu vực pháp lý có mức thuế cao. Quá trình sử dụng và tích lũy thu nhập cá nhân sẽ tạo điều kiện để giảm  thuế suất trực tiếp đánh vào thu nhập, ngoài ra,  đánh thuế các loại thuế khác cho phép huy động  thêm  thu nhập chưa  đánh thuế và cả  thu nhập có đánh thuế. Trốn hoặc tránh thuế, do đó hạn chế các tác động tiêu cực của thuế thu nhập. Thực tế cho thấy, không có một sắc thuế  nào có thể đồng thời đạt được  mục tiêu công bằng và hiệu quả. Do đó, các quốc gia đều sử dụng  hệ thống thuế bao gồm nhiều loại thuế khác nhau nhằm bổ sung và hỗ trợ lẫn nhau nhằm đạt được mục tiêu chung của cả hai quốc gia đáp ứng  yêu cầu tăng thu cho ngân sách nhà nước một cách phù hợp, không hạn chế sản xuất, kinh doanh, không hạn chế ý chí làm giàu chính đáng và khả năng mua sắm, tích lũy của cải của các tầng lớp nhân dân. 

  • Thứ hai, thuế thu nhập là một loại thuế trực thu, ngoài mục đích tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, nó còn có mục đích điều tiết kinh tế và điều tiết xã hội về nguồn thu, chính vì vậy mà nó thường gắn liền với các chính sách kinh tế. Luật thuế  ở nhiều quốc gia thường có các quy định về  ưu đãi, miễn và giảm thuế để đảm bảo  chức năng khuyến khích của thuế thu nhập hoặc thực hiện việc áp dụng  thuế theo phương thức lũy tiến từng phần đối với một số khoản thu nhập chịu thuế cho các mục đích quản lý. 
  • Thứ ba, thuế thu nhập doanh nghiệp là  loại thuế phức tạp, ít có tính ổn định, việc quản lý thuế và thu thuế tương đối khó khăn, chi phí quản lý thuế thường cao hơn  các loại thuế khác. Đối với thuế thu nhập, ngoài việc xác định  thu nhập chịu thuế còn phải xác định nguồn  thu nhập, nơi phát sinh thu nhập, thời gian cư trú của người nhận thu nhập, tính ổn định thu nhập ... thu nhập, cần xác định  các khoản giảm trừ phù hợp trong việc tính thuế để đảm bảo  công bằng và khuyến khích người nộp thuế. 
  • Thứ tư, nguồn luật điều chỉnh quan hệ thuế thu nhập bao gồm các văn bản pháp luật quốc gia và cả luật quốc tế. Bởi thuế thu nhập là thuế trực thu nên nó là đối tượng được điều chỉnh bởi hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Tìm hiểu thêm về: Trợ lý pháp lý

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest:

Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Những vấn đề chung về thuế thu nhập

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.12371 sec| 967.57 kb