Sales là gì? Những kỹ năng cần có của người làm Sales
1- Sales là gì?
Sales là vị trí nhân viên kinh doanh bán hàng cho doanh nghiệp. Nhân viên Sales có nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được những sản phẩm - dịch vụ phù hợp. Giải đáp các thắc mắc về sản phẩm dịch vụ, thuyết phục khách mua hàng giúp tăng doanh thu cho công ty.
Trong doanh nghiệp, Sales là bộ phận rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Các nhân viên Sales sẽ tiếp xúc với khách hàng trực tiếp hoặc qua điện thoại. Giới thiệu sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng đồng thời nắm bắt các nhu cầu để có thể tư vấn và đưa ra các lựa chọn phù hợp cho khách hàng, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách.
2- Các công việc của nhân viên Sales
Tùy theo quy mô và lĩnh vực mà nhân viên sales sẽ có những nhiệm vụ đặc thù riêng. Một số các công việc cơ bản hàng ngày của một nhân viên Sales:
Nắm vững các thông tin về sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp, như các mã hàng sản phẩm, nguồn gốc, màu sắc, kiểu dáng, cách sử dụng… Đối với nhân viên Sales được phân công vị trí ở các cửa hàng phải luôn chú ý quan sát, hướng dẫn tư vấn cho khách về sản phẩm dịch vụ khi cần thiết, giúp khách lựa chọn được các sản phẩm phù hợp. Theo dõi tốc độ tiêu thụ hàng hóa và báo cáo.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng: Gặp gỡ hoặc Gọi điện liên hệ giới thiệu cho khách hàng về sản phẩm dịch vụ, nắm bắt nhu cầu tư vấn, cho khách dùng thử sản phẩm, giúp khách tiếp cận được các sản phẩm đang cần mua.
Báo giá và đàm phán giá cả, thương thảo hợp đồng mua bán, thỏa thuận thời hạn thanh toán và giao hàng.
Kiểm kê hàng hóa: Nộp hóa đơn bán hàng hằng ngày. Kiểm hàng, bổ sung mặt hàng thiếu. Kiểm kê dụng cụ hỗ trợ kinh doanh.
Gửi báo cáo kinh doanh cho cấp trên.
Trên đây là các công viên cơ bản một nhân viên Sales phải đảm nhận. Nhân viên Sales được xem là bộ phận đại diện cho doanh nghiệp tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Do đó, hành vi và thái độ của nhân viên Sales đối với khách hàng sẽ rất quan trọng quyết định khách hàng có những đánh giá tích cực hoặc tiêu cực về doanh nghiệp. Do vậy, hiện nay có rất nhiều công ty quan tâm đến chính sách đào tạo nhân viên Sales , nhân viên Sales trước khi được nhận việc chính thức phải trải qua quá trình đào tạo rất khắt khe theo quy chuẩn của công ty. Và bên cạnh trình độ chuyên môn thì các nhân viên Sales còn phải hội tụ các phẩm chất đạo đức cần thiết, có kỷ luật trong công việc.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực doanh nghiệp.
3. Các kỹ năng cần thiết đối với nhân viên Sales
Hiểu những gì khách hàng muốn: Điều quan trọng nhất trong kỹ năng bán hàng (kỹ năng sale cơ bản) là hiểu người mua. Đó là nền tảng của việc bán hàng hiệu quả.
Biết cách bán hàng theo cách thức phản hồi của người mua: Khi đã thực sự hiểu người mua, nhân viên Sales phải biết nắm bắt được họ cần gì, và khi nào họ cần. Ví dụ, người mua đang lưỡng lự và cần đánh giá về sản phẩm, hãy cho họ dùng thử miễn phí. Nếu họ không có nhiều thời gian, hãy cho họ dùng thử sản phẩm nào dễ sử dụng, chỉ trong 5 phút có thể thể hiện được giá trị của sản phẩm.
Sử dụng tâm lý học để thu hút khách hàng: Điều đáng chú ý là có bao nhiêu nhân viên Sales biết cách sử dụng tâm lý học để thu hút người mua hiệu quả hơn. Có nhiều kỹ thuật bạn có thể học được từ ngành tâm lý học để tạo sự tương tác sâu hơn với người mua của mình. Một mẹo thực sự hiệu quả là ngay từ đầu, hãy đảm bảo rằng khách hàng biết rằng bạn sẽ không lấy quá nhiều thời gian của họ.
Thiết lập niềm tin với người mua: Người mua chỉ muốn làm việc với những người họ thực sự tin tưởng. Hãy coi thiết lập sự tin tưởng với khách hàng là một kỹ năng bán hàng cốt lõi. Nếu thất bại với khách hàng trong hợp đồng đầu tiên, hãy đi cùng khách hàng trong quãng đường dài để tạo sự tin tưởng với họ.
Giao tiếp ngắn gọn: Với mức độ bận rộn của người mua trung bình hiện nay, một kỹ năng bán hàng quan trọng là đảm bảo rằng bạn giao tiếp ngắn gọn, rành mạch, không dài dòng và lạc đề. Người mua đánh giá cách thông tin được trình bày nhiều hơn chính bản thân thông tin đó. Một lưu ý là không bao giờ cố gắng truyền đạt nhiều hơn ba điểm quan trọng trong một cuộc trò chuyện với người mua.
Hành động dựa trên những gì khách hàng nói: Rất nhiều nhà lãnh đạo và chuyên gia nói rằng những những nhân viên Sales giỏi là những người lắng nghe giỏi. Những nhân viên Sales nên hành xử dựa trên những gì họ nghe được từ khách hàng. Bạn cần tiếp thu và phản hồi với khách hàng chứ không nên chỉ nói về sản phẩm, dịch vụ của công ty mình.
Có chuyên môn về sản phẩm: Nhân viên Sales thực sự cần phải là chuyên gia trong hai lĩnh vực. Đầu tiên, họ cần hiểu người mua. Điều này liên quan đến việc hiểu về các vấn đề bức xúc mà người mua đang phải đối mặt và những gì người mua muốn khi mua hàng. Thứ hai, nhân viên Sales phải cần hiểu rất sâu về sản phẩm và dịch vụ của họ.
Luôn thể hiện sự giúp đỡ: Người mua luôn muốn được giúp đỡ. Đây không hẳn là một kỹ năng, nó thiên về suy nghĩ hơn là một kỹ năng. Rất nhiều nhân viên Sales gặp khó khăn với điều này, nhưng hãy nên cố gắng nhớ về nó mỗi khi bạn tương tác với một người mua.
Kể những câu chuyện thực sự hấp dẫn: Thực chất người mua cũng không muốn nghe về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhân viên Sales giỏi nên biết điều này và phải biến những sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang bán thành câu chuyện hấp dẫn, liên quan tới nhu cầu thực sự của họ. Ví dụ, khi bạn muốn bán một hệ thống điện thoại. Khách hàng không thực sự muốn mua hệ thống điện thoại, mà cái họ muốn là tăng doanh thu. Nhân viên Sales hãy chỉ cho họ thấy điện thoại chính là công cụ hiệu quả để tăng doanh thu.
Tương tác qua mạng xã hội với khách hàng: Các mạng xã hội đang tăng mạnh trong lĩnh vực bán hàng. Rất nhiều nhân viên Sales giỏi giờ đây đã xem sự tham gia của họ trên Facebook, Twitter và LinkedIn là một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả. Đó là một cách thực sự thu hút người mua. Thâm chí, một số nhân viên Sales còn coi người mua như bạn bè, và tổ chức bữa tối cho các nhóm người mua mà họ quan tâm đến việc tìm hiểu.
Bán hàng hiệu quả qua điện thoại: Lĩnh vực bán hàng đang thay đổi từ việc gặp trực tiếp sang gọi điện/ họp từ xa. Và kết quả là, nhân viên Sales cần phải có kỹ năng trong việc quản lý các cuộc gọi bán hàng bằng cách sử dụng điện thoại. Điều này đòi hỏi các kỹ năng khác nhau như: khả năng đọc và hiểu được giọng điệu của ai đó qua điện thoại hoặc đo nhịp độ của cuộc trò chuyện để xác định liệu khách hàng tiềm năng có hài lòng hay không.
Cá nhân hóa tương tác của họ: Rất nhiều người mua không muốn nhận được thông điệp chung hoặc quảng cáo bán hàng . Họ muốn cái gì đó cụ thể cho họ. Một cách để làm điều này là tạo thông điệp và nội dung cụ thể theo nhân khẩu học cho từng người. Về phía người tiêu dùng, điều này có thể liên quan đến cách bạn giao tiếp với người mua tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính của họ. Bạn cũng có thể tham khảo các sự kiện gần đây trong cuộc sống cá nhân hoặc chuyên nghiệp của khách hàng để cá nhân hóa các tương tác của bạn.
Là những người Copywriter tuyệt vời: Để trở thành một best sales thì Nhân viên Sales phải có khả năng viết. Đó là một trong những kỹ năng bán hàng quan trọng hiện nay bởi số lượng doanh số bán hàng sử dụng email để giao tiếp với người mua là rất lớn. Có một vài quy tắc cần lưu ý khi nói đến Copywriting bán hàng. Đầu tiên, bạn càng viết ít thì càng tốt. Cố gắng giữ liên lạc bằng văn bản ngắn và rõ ràng. Thứ hai, tránh sử dụng lại các form văn bản chung. Bạn nên dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin khách hàng càng tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng văn bản của bạn. Định dạng danh sách sẽ khiến khách hàng dễ đọc, dễ tiếp thu hơn. Cuối cùng, bắt đầu và kết thúc văn bản của bạn với Call to action để yêu cầu người mua thực hiện bước tiếp theo.
Kỹ năng Marketing trong bán hàng: Nhân viên Sales có rất nhiều cần học rất nhiều từ Marketing và thực tế cho thấy những nhân viên Sales có kỹ năng Marketing sẽ có kết quả tốt hơn các nhân viên khác. Ngày nay, các quản lý Sales đang sử dụng nhiều yếu tố từ Marketing và tiến hành trong nhiều hoạt động bán hàng.
Giúp khách hàng tiềm năng đạt được các bước tiếp theo: Giả sử người mua của bạn cần có sự chấp thuận của Giám đốc điều hành trước khi họ có thể đưa ra quyết định mua. Bạn nên giúp người mua đạt được bước tiếp theo này bằng cách cung cấp cho họ thông tin, nội dung và công cụ họ cần để thuyết phục Giám đốc điều hành rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là hoàn toàn phù hợp.
Sử dụng công nghệ để tăng năng suất: Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Theo báo cáo CSO Insights, gần đây cho thấy rằng: nhân viên bán hàng chỉ dành 37% thời gian của họ thực sự để bán hàng.
Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thuế - kế toán.
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm