Cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

16/03/2021

 

Để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, ngoài việc tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng, nghĩa vụ của luật sư là phải giữ gìn bí mật thông tin của khách hàng.

 

 

 xây dựng mối quan hệ Công ty Luật TNHH Everest – Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198

 

Cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

 

 

Để xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, ngoài việc tôn trọng sự lựa chọn của khách hàng, nghĩa vụ của luật sư là phải giữ gìn bí mật thông tin của khách hàng:

 

 

“1. Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và sau khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trưởng hợp được khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

 

 

2. Luật sư có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên trong tổ chức hành nghề của mình cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin mà họ biết được và luật sư có trách nhiệm giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật"

 

 

(Quy tắc 7 Chương II Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam). Trên thực tế, khách hàng có tin tưởng mới lựa chọn luật sư để đứng ra bào chữa hoặc bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho họ. Khách hàng sẽ không lựa chọn người mà họ không tin tưởng để trao gửi số phận pháp lý hoặc quyền lợi hợp pháp của họ cho luật sư đứng ra bảo vệ. Khi tin tưởng luật sư, khách hàng sẽ chia sẻ những thông tin, kế cả những bí mật riêng tư, để luật sư bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho họ. Việc khách hàng tin tưởng, hợp tác, chia sẻ bí mặt của khách hàng góp phần tạo điểu kiện thuận lợi hơn rất nhiều cho luật sư trong quá trình cung cấp dịch vụ pháp lý. Thế nên việc luật sư giữ bí mật thông tin của khách hàng (bí mật thông tin do luật sư biết được trong quá trình thực hiện dịch vụ pháp lý hoặc do chính khách hàng cung cấp) sẽ tạo nên uy tín của luật sư. Ngược lại, luật sư không giữ được bi mật thông tin của khách hàng sẽ không chỉ mất lòng tin của chính khách hàng đó mà còn mất lòng tin với những người khác và vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp.(xem thêm: tư vấn luật hình sự miễn phí)

 

 

Mối quan hệ pháp lý giữa luật sư và khách hàng

 

 

Mối quan hệ pháp lý giữa luật sư và khách hàng là mối quan hệ cơ bản, làm phát sinh trách nhiệm pháp lý giữa luật sư và khách hàng thông qua địch vụ pháp lý và đơn mời luật sư của khách hàng, kể cả trong trường hợp trợ giúp pháp lý miễn phí. Trong hợp đồng dịch vụ pháp lý, hai bên phải xác lập rõ ràng nội dung tham gia, quyền, nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng. Việc xác định rõ ràng quyền và nghĩa vụ pháp lý của luật sự và khách hàng trong hợp đong dich vụ pháp lý nhầm tránh những mâu thuẫn, khiếu nại của khách hàng đối với luật sư hoặc của luật sư đoi với khách hàng trong quá trình giải quyết vụ việc (nếu có).

 

 

Sau ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý, để thực hiện nhiệm vụ của mình đối với vụ việc của khách hàng, luật sư phải chủ động, nhiệt tình và có trách nhiệm. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp sau khi ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý, khách hàng đã có thái độ không tôn trọng pháp luật, yêu cầu những vấn để trái luật, trái đạo đức, khách hàng không tôn trọng ý kiến tư vấn của luật sư giải quyết sự việc đúng pháp luật mặc dù đã được luật sư giải thích, phân tích hoặc khách hàng không tôn trọng các điều khoản trong hợp đồng pháp lý đã ký, cố tình vi phạm các điều khoản trong hợp đồng, cung cấp chứng cứ giả... Trong những trường hợp này, luật sư hoàn toàn có thể từ choi tiếp tục thực hiện hợp đóng dịch vụ pháp lý đã ký.(xem thêm: hợp đồng vay tiền)

 

 

Mỗi khách hàng đen gặp luật sư đều có một hoàn cảnh khác nhau, vụ việc khác nhau, vì vậy quan hệ pháp lý giữa luật sư đối với từng vụ việc hay từng khách hàng cũng không giống nhau. Tuy nhiên, điểm chung chính là hợp đồng dịch vụ pháp lý. Bởi mọi phát sinh sau đó đều xuất phát từ hợp đồng dịch vụ pháp lý. Ngoài ra, chúng ta đều nhận thấy trong nhiều vụ án có nhiều khách hàng mời một luật sư (ví dụ: những vụ án đòi bổi thường đất) hoặc một khách hàng mời nhiều luật sư (ví dụ các vụ án hình sự gần dây) thì vấn để này có làm ảnh hưởng đến quan hệ pháp lý của luật sư đối với khách hàng không? Câu trả lời là không vì trong mỗi vụ án mà luật sư tham gia đều phải trao đổi thật rõ ràng trong hợp đồng pháp lý về nhiệm vụ của mình, về phần việc mình đảm nhiệm và thực hiện theo đúng hợp đồng, đúng vai trò của mình. Có như vậy mới không chồng chéo vai trò, trách nhiệm giữa các luật sư đồng nghiệp với khách hàng và giữ được mối quan hệ giữa luật sư và khách hàng.

 

 

Như vậy, để xây dựng một quan hệ tốt với khách hàng thì luật sư cần hiểu được các yêu cầu, nguyện vọng của khách hàng. Họ có thể có những mong đợi chính đáng như: Cần luật sư cho họ những lời khuyên tốt nhất; họ muốn được vô tội, muốn đỏi lại những gì đã mất, muốn mình chỉ phải chịu một hình phạt nhẹ nhất... Khách hàng luôn mong muốn luật sư phải coi việc của khách hàng là quan trọng, phải toàn tâm, toàn ý và thể hiện cho khách hàng thấy luật sư đang co gắng làm những điều tốt nhất cho họ, muốn số tiền mình bỏ ra là xứng đáng, tương xứng với việc làm của luật sư. Bên cạnh những nhu cầu thực tế, khách hàng trong vụ án hình sự cũng có thể có những mong đợi thiếu hiện thực như: Luật sư phải đổi trắng thay đen (cãi cho mình từ có tội thành vô tội); luật sư có thể làm mọi việc mà bản thân họ lại không phải làm bất cứ việc gì... Có thể thấy, yêu cầu và nguyện vọng của khách hàng rất phong phú và đa dạng. Do vậy, để giữ được mổi quan hệ giữa luật sư và khách hàng thì luật sư phải hiểu được các yêu cầu của khách hàng và giải thích cho họ hiểu luật sư sẽ làm những điều tốt nhất cho khách hàng, tuy nhiên, những yêu cầu thiếu hiện thực, trái pháp luật và đạo đức nghề nghiệp luật sư thì sẽ không thực hiện. Có thể thấy, việc tham gia giải quyết vụ án có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ pháp lý giữa luật sư và khách hàng(quan tâm: hợp đồng đặt cọc mua đất)

 

 

Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

 

 

1. Bài viết trong lĩnh vực nêu trên được luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

2. Bài viết có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý Vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

3. Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với chuyên gia, luật sư của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: 1900 6198, E-mail: info@everest.org.vn.

 

0 bình luận, đánh giá về Cách xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.17875 sec| 946.242 kb