Chiến lược thương hiệu (Brand strategy)

29/02/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Chiến lược thương hiệu (Brand strategy) là một loại chiến lược tiếp thị (Marketing strategy) tập trung vào cách doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu của mình với người tiêu dùng và định vị mình trên thị trường. Một chiến lược thương hiệu hiệu quả có khả năng giúp thiết lập doanh nghiệp một cách tự tin, thu hút thị trường mục tiêu và trình bày rõ ràng doanh nghiệp khác với đối thủ cạnh tranh như thế nào.

1- Khái lược về chiến lược thương hiệu

Chiến lược thương hiệu (Brand strategy) là một khuôn khổ xác định cách doanh nghiệp thể hiện mình với khách hàng và nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh. Thương hiệu doanh nghiệp không chỉ là tên, logo, phông chữ và màu sắc. Hãy coi thương hiệu của doanh nghiệp là tổng thể của giao diện, tính cách, triết lý, giá trị và trải nghiệm của khách hàng.  

Những nỗ lực thương hiệu nhất quán và hướng đến giá trị sẽ truyền cảm hứng cho niềm tin ở người tiêu dùng, những người đang ngày càng mua hàng từ các thương hiệu mang lại chất lượng đồng thời góp phần tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn . Với chiến lược thương hiệu rõ ràng, doanh nghiệp có thể: 

(i) Xây dựng doanh nghiệp; 

(ii) Tiếp cận khách hàng lý tưởng hoặc thị trường mục tiêu; 

(iii) Tiếp thị sản phẩm của doanh nghiệp hiệu quả hơn; 

(iv) Tăng nhận thức về thương hiệu trên thị trường.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

2- Ba bước chính để khám phá nền tảng thương hiệu của doanh nghiệp

Các bước dưới đây để thiết lập nền tảng thương hiệu vững chắc và phát triển chiến lược giới thiệu thương hiệu của doanh nghiệp với thế giới. 

[a] Xây dựng các yếu tố kế hoạch kinh doanh 

Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu chính thức mô tả các mục tiêu của doanh nghiệp và các chiến lược mà doanh nghiệp sẽ tuân theo để đạt được các mục tiêu đó. Hãy coi nó như một lộ trình mà doanh nghiệp có thể sử dụng cùng với chiến lược thương hiệu để phát triển một doanh nghiệp thịnh vượng. Hãy làm theo những lời nhắc bên dưới để soạn một kế hoạch kinh doanh cơ bản hoặc tham khảo kế hoạch kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp và khám phá những ý tưởng nền tảng cho thương hiệu của doanh nghiệp.  

(i) Tuyên bố sứ mệnh của doanh nghiệp; 

(ii) Doanh nghiệp mang lại giá trị gì cho khách hàng mục tiêu; 

(iii) Doanh nghiệp mô tả mô hình kinh doanh của mình như thế nào: các sản phẩm và dịch vụ doanh nghiệp cung cấp cũng như mức giá của chúng; 

(iv) Khi khám phá những chi tiết này, doanh nghiệp thấy những khả năng nào để xác định tông màu, tâm trạng hoặc tập hợp các khái niệm mà doanh nghiệp có thể sử dụng để xác định thương hiệu cuối cùng của mình? 

[b] Tinh chỉnh chân dung người mua của doanh nghiệp

Điều quan trọng là phải biết doanh nghiệp phục vụ ai để có thể thiết kế thương hiệu và mang lại trải nghiệm phù hợp với họ. Phân tích thị trường đầy đủ có thể cung cấp cái nhìn toàn diện về một thị trường cụ thể, nhưng đối với hoạt động xây dựng thương hiệu này, hãy xem xét những điều sau: 

(i) Giá trị và niềm tin của khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp là gì; 

(ii) Họ ngưỡng mộ, mua hàng và trung thành với những thương hiệu nào khác; 

(iii) Những phản đối điển hình của họ khi cân nhắc có nên mua sản phẩm hay không là gì; 

(iv) Làm thế nào để họ tìm hiểu về sản phẩm mới; 

(v) Thói quen mua hàng điển hình của họ phản ánh tính cách, điểm yếu, giá trị, niềm tin, mục tiêu và nhu cầu của họ như thế nào.

[c] Khám phá các nguyên mẫu thương hiệu

Trong nghiên cứu thương hiệu của mình, doanh nghiệp có thể nảy ra ý tưởng về nguyên mẫu thương hiệu mà các nhà tiếp thị và doanh nghiệp đã phát triển từ khái niệm nguyên mẫu của nhà tâm lý học Carl Jung để mô tả tâm lý con người. Ví dụ về nguyên mẫu thương hiệu bao gồm:

(i)    Người sáng tạo , để chỉ những thương hiệu khuyến khích sự thể hiện bản thân, đổi mới và sáng tạo để giải quyết vấn đề; 

(ii)    Kẻ ngoài vòng pháp luật , để chỉ những thương hiệu phá vỡ hiện trạng và truyền cảm hứng cho thái độ cách mạng;

(iii)    Nhà hiền triết , để chỉ những thương hiệu tự định vị mình là những nhà lãnh đạo về tư tưởng và chuyên gia trong ngành của họ

Khám phá các nguyên mẫu thương hiệu và xác định một hoặc nhiều nguyên mẫu phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp có thể là một cách tuyệt vời để tạo ra những ý tưởng mới cho tiềm năng thương hiệu của doanh nghiệp.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của Công ty Luật TNHH Everest

4- Cách xây dựng chiến lược thương hiệu 

Đã đến lúc sử dụng các bài tập về nền tảng thương hiệu để xây dựng chiến lược. Mỗi thành phần sau đây trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải sáng tạo và có hệ thống, thu hút cảm xúc và lý trí của khách hàng, đồng thời phản ánh sâu sắc về mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

[a] Xác định sứ mệnh thương hiệu của doanh nghiệp

(i) Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu của doanh nghiệp phải truyền đạt mục đích và triết lý đằng sau trải nghiệm khách hàng mà doanh nghiệp đang tạo ra. Hãy sử dụng những lời nhắc bên dưới để giúp xác định sứ mệnh thương hiệu của doanh nghiệp.

(ii) Điều gì truyền cảm hứng cho doanh nghiệp để phát triển thương hiệu này cho doanh nghiệp của mình?

(iii) Doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình tạo ra tác động gì?

(iv) Doanh nghiệp muốn mang lại trải nghiệm gì cho khách hàng, bao gồm cảm xúc, cảm giác, suy nghĩ mới và khả năng? 

(v) Doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình đóng vai trò thiết thực nào trong cuộc sống của khách hàng? Thương hiệu của doanh nghiệp có thể mang lại kết quả gì? 

[b]  Xác định tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp

Tuyên bố về tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp là một mục tiêu dài hạn, hướng tới tương lai về hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp sẽ trở thành, sự hiện diện của nó trên thế giới và những gì nó sẽ đạt được. Để mô tả tầm nhìn thương hiệu của doanh nghiệp, hãy nghĩ về những gì có thể xảy ra với thương hiệu của doanh nghiệp. Hãy viết nó như thể không có rào cản hay giới hạn nào ngăn cản doanh nghiệp biến điều này thành hiện thực.

Sử dụng ba ví dụ sau làm mẫu cho cách doanh nghiệp diễn đạt tuyên bố tầm nhìn của mình: 

(i) Để mọi trẻ em được tiếp cận giáo dục;

(ii) Để tạo ra một thế giới kết nối hơn;

(iii) Trở thành nhà cung cấp trải nghiệm giải trí hàng đầu.

[c] Xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

Khi sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu được vạch ra rõ ràng, bước tiếp theo của doanh nghiệp là xác định các giá trị. Thương hiệu của doanh nghiệp đại diện cho điều gì? Hệ thống niềm tin cơ bản đằng sau mọi khía cạnh của thương hiệu là gì? Trả lời những câu hỏi này sẽ xác định cách thương hiệu của doanh nghiệp hoạt động trên thị trường và thu hút khách hàng.

Để hoàn thành phần này trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp, hãy đặt tên và xác định các giá trị doanh nghiệp chia sẻ với khách hàng lý tưởng của mình. Dưới đây là một vài ví dụ:

(i) Sự đồng cảm và lòng trắc ẩn;

(ii) Đam mê và nhiệt huyết;

(iii) Sự kiên trì và sức chịu đựng;

(iv) Độ tin cậy và tính toàn vẹn;

[d] Xác định định vị thương hiệu của doanh nghiệp 

Định vị thương hiệu cẩn thận có thể giúp doanh nghiệp phân biệt thương hiệu của mình với những thương hiệu khác trong ngành và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu. 

(i) Điều gì làm cho thương hiệu của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm và dịch vụ của nó trở nên độc đáo trong ngành của doanh nghiệp? 

(ii) Điểm khác biệt cụ thể là gì và chúng so sánh với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh như thế nào? 

(iii) Những người tiêu dùng phù hợp với tính cách người mua của doanh nghiệp sẽ cảm nhận và phản ứng thế nào với những điểm khác biệt này? 

(iv) Họ sẽ tin gì về thương hiệu của doanh nghiệp cũng như các sản phẩm và dịch vụ của nó?

Sử dụng câu trả lời cho các câu hỏi trên để đưa ra tuyên bố định vị thương hiệu: [khán giả] sẽ chọn [sản phẩm] để trải nghiệm [lợi ích và kết quả], bởi vì [niềm tin của khán giả].

[đ] Phát triển tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp 

Tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp sẽ quyết định cách doanh nghiệp sử dụng ngôn ngữ để truyền đạt sứ mệnh, giá trị và tính cách của mình với thế giới. Tiếng nói thương hiệu sẽ giữ cho thông điệp của doanh nghiệp nhất quán, từ quảng cáo trả phí và nội dung truyền thông xã hội tự nhiên đến email, mô tả sản phẩm và cổng dịch vụ khách hàng. Nó cũng sẽ giúp doanh nghiệp thúc đẩy mối quan hệ với khách hàng và có được sự tin tưởng của họ. 

Dưới đây là một số câu hỏi để giúp doanh nghiệp bắt đầu:

(i) Doanh nghiệp muốn thương hiệu của mình được biết đến vì điều gì?

(ii) Doanh nghiệp muốn khách hàng sử dụng những tính từ nào để mô tả thương hiệu của mình?

(iii) Doanh nghiệp mô tả tính cách thương hiệu của mình như thế nào?

(iv) Nếu thương hiệu của doanh nghiệp là một con người, họ sẽ sử dụng giọng điệu, từ ngữ và cụm từ nào? Làm thế nào họ sẽ đi qua? 

[e] Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp 

Tập hợp mọi thứ doanh nghiệp đã tập hợp cho đến nay để thiết kế bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Bộ nhận diện sẽ bao gồm tất cả những trải nghiệm cảm giác gắn liền với thương hiệu của doanh nghiệp, chẳng hạn như thiết kế trực quan của logo, phông chữ và màu sắc; mùi vị, cảm giác hoặc mùi của sản phẩm vật chất của doanh nghiệp; giọng nói, âm nhạc và hình ảnh xuất hiện trên video; và tên thương hiệu và khẩu hiệu.  

Những lựa chọn tinh tế về kiểu phông chữ, kích thước, bố cục, sắc thái màu sắc, mùi hương, âm thanh và các yếu tố thiết kế khác có thể ảnh hưởng đến cách thế giới nhìn nhận thương hiệu của doanh nghiệp. Động não các ý tưởng về cách các yếu tố thiết kế khác nhau có thể thực hiện những điều sau:

(i) Đại diện cho sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

(ii) Tương ứng với tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp

(iii) Khơi dậy những cảm xúc mà doanh nghiệp muốn khách hàng trải nghiệm

Khi doanh nghiệp tạo ra giao diện cho thương hiệu của mình, doanh nghiệp nên hợp tác chặt chẽ với các thành viên trong nhóm sáng tạo của mình, bao gồm các nhà thiết kế đồ họa và nhà thiết kế sản phẩm, để hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. 

Ví dụ: lịch sử ngắn gọn về logo mang tính biểu tượng của Nike 

Một logo mạnh mẽ có thể được nhận ra ngay lập tức và có khả năng truyền tải các giá trị cũng như bản sắc cá nhân của công ty tới người tiêu dùng ngay lập tức. Trong thế giới tiếp thị, một trong những logo được ca ngợi nhiều nhất là dấu swoosh mang tính biểu tượng của Nike, được tạo ra bởi nhà thiết kế đồ họa Carolyn Davidson vào năm 1971 khi cô vẫn còn là sinh viên tại Đại học bang Portland.

Khi xem lại logo, người đồng sáng lập Nike, Phil Knight, đã nói với Davidson rằng: "Chà, tôi không thích nó, nhưng có lẽ nó sẽ khiến tôi thích thú".

Đối với các dịch vụ của mình, Davidson chỉ tính phí 35 USD cho thiết kế này. Logo này đã trở thành một trong những biểu tượng mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. Tuy nhiên, khi công ty lên sàn sau đó, Knight đã tặng 500 cổ phiếu Nike cho Davidson vì thành tích xuất sắc của cô.

[f] Tạo nguyên tắc thương hiệu của doanh nghiệp

Một trong những công cụ quan trọng nhất đối với doanh nghiệp của doanh nghiệp sẽ là nguyên tắc thương hiệu - những hướng dẫn, thông số và tiêu chuẩn dứt khoát xác định cách doanh nghiệp giới thiệu thương hiệu của mình và mọi thứ mà nó đại diện cho thế giới. Nếu không có hướng dẫn rõ ràng, thương hiệu có thể nhanh chóng trở nên rời rạc và do đó làm loãng thông điệp cũng như làm suy yếu nỗ lực kinh doanh của doanh nghiệp. 

Theo báo cáo Tính nhất quán của thương hiệu năm 2021 của LucidPress, 68% người tham gia khảo sát nói rằng tính nhất quán của thương hiệu đã góp phần vào mức tăng trưởng doanh thu của họ từ 10% trở lên.

Bên cạnh việc liệt kê các khía cạnh vật chất của bản sắc thương hiệu, nguyên tắc thương hiệu có thể chỉ định một số thực tiễn sau: 

(i) Các trường hợp doanh nghiệp sẽ sử dụng biểu trưng của mình, cũng như kích thước tối đa và tối thiểu mà biểu trưng sẽ xuất hiện,

(ii) Hướng dẫn nhắn tin, bao gồm từ khóa, cụm từ, giọng điệu và giọng nói cũng như ngôn ngữ cần tránh,

(iii) Hướng dẫn biên tập,

(iv) Tùy chọn bố cục website và phương tiện truyền thông xã hội,

(v) Tùy chọn hiển thị quảng cáo trả phí.

Doanh nghiệp có thể thấy hữu ích khi biên soạn các nguyên tắc thương hiệu trong một tài liệu, slide hoặc tập sách nhỏ và phân phát cho mọi người trong toàn bộ doanh nghiệp của mình. Bằng cách đó, các nhà tiếp thị, nhân viên bán hàng, nhà phát triển sản phẩm và nhóm sáng tạo có thể đảm bảo rằng doanh nghiệp đang cung cấp trải nghiệm thương hiệu gắn kết ở mọi điểm tiếp xúc của khách hàng. 

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Luật TNHH Everest

4- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết. 

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Chiến lược thương hiệu (Brand strategy)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.47950 sec| 1009.539 kb