Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy)

29/02/2024
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy) là kế hoạch của doanh nghiệp nhằm tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Chiến lược tiếp thị nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty. Mục tiêu cuối cùng của chiến lược tiếp thị là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ.

1- Khái lược về chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy) đề cập đến kế hoạch trò chơi tổng thể của doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đó. Chiến lược tiếp thị xác định cách tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng. Nó chứa đề xuất giá trị của công ty , thông điệp thương hiệu chính, dữ liệu về nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu  và các yếu tố cấp cao khác.

Một chiến lược tiếp thị kỹ lưỡng bao gồm bốn (04) P của tiếp thị: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi.

2- Hiểu chiến lược tiếp thị

Một chiến lược tiếp thị rõ ràng phải xoay quanh đề xuất giá trị của công ty, truyền đạt tới người tiêu dùng những gì công ty đại diện, cách thức hoạt động và lý do tại sao công ty xứng đáng được kinh doanh.

Điều này cung cấp cho nhóm tiếp thị một mẫu để thông báo các sáng kiến ​​của họ trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Ví dụ: Walmart được biết đến rộng rãi như một nhà bán lẻ giảm giá với “giá thấp hàng ngày”, hoạt động kinh doanh và nỗ lực tiếp thị của họ đều bắt nguồn từ ý tưởng đó.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về Sáp nhập và Mua lại doanh nghiệp (M&A) của Công ty Luật TNHH Everest

3- Chiến lược tiếp thị so với kế hoạch tiếp thị

Chiến lược tiếp thị được phác thảo trong kế hoạch tiếp thị - một tài liệu nêu chi tiết các loại hoạt động tiếp thị cụ thể mà công ty tiến hành và bao gồm các lịch trình để triển khai các sáng kiến ​​tiếp thị khác nhau.

Lý tưởng nhất là các chiến lược tiếp thị phải có thời hạn sử dụng dài hơn các kế hoạch tiếp thị riêng lẻ vì chúng chứa đựng các tuyên bố giá trị và các yếu tố quan trọng khác của thương hiệu công ty, thường không thay đổi trong thời gian dài. Nói cách khác, chiến lược tiếp thị bao gồm thông điệp có bức tranh lớn, trong khi kế hoạch tiếp thị mô tả chi tiết hậu cần của các chiến dịch cụ thể.

Ví dụ: một chiến lược tiếp thị có thể nói rằng một công ty nhằm mục đích tăng cường uy tín trong các nhóm thích hợp nơi khách hàng của họ ghé thăm. Kế hoạch tiếp thị sẽ biến điều đó thành hiện thực bằng cách ủy thác các phần lãnh đạo tư tưởng trên LinkedIn.

4- Lợi ích của chiến lược tiếp thị

Mục tiêu cuối cùng của chiến lược tiếp thị là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Cho dù đó là thiết kế quảng cáo in, tùy chỉnh hàng loạt hay chiến dịch truyền thông xã hội, tài sản tiếp thị có thể được đánh giá dựa trên mức độ hiệu quả mà nó truyền đạt đề xuất giá trị cốt lõi của công ty.

Nghiên cứu thị trường có thể giúp lập biểu đồ về hiệu quả của một chiến dịch nhất định và có thể giúp xác định những đối tượng chưa được khai thác để đạt được mục tiêu cuối cùng và tăng doanh số bán hàng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp chế doanh nghiệp thuê ngoài (luật sư nội bộ) của Công ty Luật TNHH Everest

5- Cách tạo chiến lược tiếp thị

Tạo một chiến lược tiếp thị đòi hỏi một vài bước. Dưới đây là một số bước bạn nên xem xét khi tạo chiến lược tiếp thị của mình.

[a] Xác định mục tiêu của bạn

Mặc dù doanh số bán hàng là mục tiêu cuối cùng của mọi công ty, nhưng bạn nên có nhiều mục tiêu ngắn hạn hơn như thiết lập quyền lực, tăng mức độ tương tác của khách hàng hoặc tạo khách hàng tiềm năng. Những mục tiêu nhỏ hơn này cung cấp các tiêu chuẩn có thể đo lường được cho tiến trình của kế hoạch tiếp thị của bạn. Hãy coi chiến lược là hệ tư tưởng cấp cao và lập kế hoạch là cách bạn hoàn thành mục tiêu của mình.

[b] Biết khách hàng của bạn

Mỗi sản phẩm hoặc dịch vụ đều có một khách hàng lý tưởng và bạn nên biết họ là ai và họ lui tới đâu. Nếu bạn bán dụng cụ điện, bạn sẽ chọn các kênh tiếp thị mà các nhà thầu chung có thể thấy thông điệp của bạn. Xác định khách hàng của bạn là ai và sản phẩm của bạn sẽ cải thiện cuộc sống của họ như thế nào.

[c] Tạo thông điệp của bạn

Bây giờ bạn đã biết mục tiêu của mình và người mà bạn đang quảng cáo chiêu hàng, đã đến lúc tạo thông điệp của bạn. Đây là cơ hội để bạn cho khách hàng tiềm năng thấy sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho họ và tại sao bạn là công ty duy nhất có thể cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

[d] Xác định ngân sách của bạn

Cách bạn truyền tải thông điệp của mình có thể phụ thuộc vào số tiền bạn có thể chi trả. Bạn sẽ mua quảng cáo chứ? Hy vọng về một khoảnh khắc lan truyền trên mạng xã hội một cách tự nhiên? Gửi thông cáo báo chí tới giới truyền thông để cố gắng thu hút sự chú ý? Ngân sách của bạn sẽ quyết định những gì bạn có thể đủ khả năng để làm.

[đ] Xác định kênh của bạn

Ngay cả thông điệp hay nhất cũng cần có địa điểm thích hợp. Một số công ty có thể nhận thấy nhiều giá trị hơn khi tạo bài đăng trên blog cho trang web của họ. Những người khác có thể thành công với quảng cáo trả phí trên các kênh truyền thông xã hội. Tìm địa điểm thích hợp nhất cho nội dung của bạn.

[e] Đo lường thành công của bạn

Để nhắm mục tiêu tiếp thị, bạn cần biết liệu nó có tiếp cận được đối tượng hay không. Xác định số liệu của bạn và cách bạn đánh giá sự thành công của các nỗ lực tiếp thị của mình.

6- Tại sao một công ty cần một chiến lược tiếp thị

Chiến lược tiếp thị giúp công ty hướng số tiền quảng cáo của mình đến nơi mà nó sẽ có tác động lớn nhất. So với dữ liệu từ năm 2018, mối tương quan giữa tổ chức và sự thành công của các nhà tiếp thị đã tăng từ khả năng cao hơn gần bốn lần lên gần bảy lần vào năm 2022.

Xem thêm: Pháp lý tái cấu trúc doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

7- Ý nghĩa của 04 (bốn) chữ P trong chiến lược tiếp thị

Bốn chữ P là sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và địa điểm. Đây là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ . Bốn chữ P có thể được sử dụng khi lập kế hoạch kinh doanh mới, đánh giá ưu đãi hiện có hoặc cố gắng tối ưu hóa doanh số bán hàng với đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm chiến lược tiếp thị hiện tại với đối tượng mới.

8- Chiến lược tiếp thị trông như thế nào

Chiến lược tiếp thị sẽ nêu chi tiết các chiến dịch quảng cáo, tiếp cận cộng đồng và quan hệ công chúng sẽ được thực hiện bởi một công ty, bao gồm cả cách công ty sẽ đo lường hiệu quả của những sáng kiến ​​này.

Họ thường sẽ làm theo bốn chữ P. Các chức năng và thành phần của kế hoạch tiếp thị bao gồm nghiên cứu thị trường để hỗ trợ các quyết định về giá và thâm nhập thị trường mới, thông điệp phù hợp  nhắm tới các khu vực địa lý và nhân khẩu học nhất định cũng như lựa chọn nền tảng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ—kỹ thuật số, đài phát thanh, Internet, tạp chí thương mại và kết hợp các nền tảng đó cho từng chiến dịch và các số liệu đo lường kết quả của nỗ lực tiếp thị cũng như tiến trình báo cáo của chúng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

9- Chiến lược tiếp thị có giống như kế hoạch tiếp thị không

Các thuật ngữ “kế hoạch tiếp thị” (marketing plan) và “chiến lược tiếp thị” (marketing strategy) thường được sử dụng thay thế cho nhau vì kế hoạch tiếp thị được phát triển dựa trên khuôn khổ chiến lược tổng thể. Trong một số trường hợp, chiến lược và kế hoạch có thể được kết hợp thành một tài liệu, đặc biệt đối với các công ty nhỏ hơn chỉ có thể thực hiện một hoặc hai chiến dịch lớn trong một năm. Kế hoạch phác thảo các hoạt động tiếp thị hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm, trong khi chiến lược tiếp thị phác thảo đề xuất giá trị tổng thể.

10- Điểm mấu chốt

Các công ty cần bán sản phẩm và dịch vụ của mình để tạo ra doanh thu và đưa họ vào con đường trở thành một doanh nghiệp thành công. Để bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, họ phải cho người tiêu dùng biết về chúng. Họ còn phải thuyết phục người tiêu dùng mua hàng của mình cũng như chuyển đổi người tiêu dùng khỏi đối thủ cạnh tranh. Có một chiến lược tiếp thị vạch ra quá trình này và hơn thế nữa là một bước quan trọng trong việc chuyển đổi người tiêu dùng thành khách hàng.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về nhượng quyền thương mại của Công ty Luật TNHH Everest

11- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy) được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy) có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết. 

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

0 bình luận, đánh giá về Chiến lược tiếp thị (Marketing strategy)

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
0.50586 sec| 982.711 kb