Nghệ thuật đàm phán: 15 lời khuyên của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

14/11/2023
Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng
Những nhà đàm phán giỏi nhất cũng là những người giao tiếp xuất sắc. Vì vậy, nếu nhóm của bạn đang cố gắng nắm vững nghệ thuật đàm phán, hãy yêu cầu họ thực hành cuộc đàm phán mà các thành viên tham gia nhập vai.

Việc phát triển kỹ năng đàm phán hiệu quả trong nhóm phụ thuộc vào thời gian và công sức mà nhân viên và người quản lý bỏ ra. Bằng cách cung cấp các ví dụ trực tiếp hoặc video tham khảo, người quản lý có thể chia sẻ phản hồi có lợi nhằm xây dựng sự tự tin của nhóm. Dưới đây là 15 lời khuyên mà các thành viên Hội đồng Phát triển Kinh doanh của Forbes đã thực hiện để tạo ra chiến thắng cho cả doanh nghiệp và khách hàng.

1- Học cách trở thành người lắng nghe tích cực

Kiên nhẫn là một vũ khí đáng gờm trong bất kỳ cuộc đàm phán nào. Để làm chủ được nó, bạn cần kiềm chế mong muốn thuyết phục và thực sự đầu tư vào việc lắng nghe đối tác của mình. Việc lắng nghe không chỉ cung cấp cho bạn câu trả lời về giải pháp đôi bên cùng có lợi mà còn giúp bạn thoát khỏi bế tắc hoặc ngừng tấn công nếu tình hình trở nên căng thẳng - Valerie Alfimova, Appodeal Stack.

2- Gắn kết thành công của các bên liên quan với thành công của chính bạn 

Nghệ thuật đàm phán rất đơn giản. Nếu bạn có thể thể hiện bức tranh toàn cảnh hơn về sự cân bằng hoặc nâng cao, so sánh mức giá bạn đang tính với giá trị chủ động, cảm xúc hoặc tiềm ẩn và rõ ràng mà bạn đang mang lại, bạn sẽ thành công trong mọi cuộc đàm phán. Làm cho họ tin rằng thành công của bạn gắn liền với thành công của họ. Bạn đang ở trong đội của họ, vì vậy việc không bị cận thị với những lợi ích ngắn hạn sẽ mang lại kết quả. Cuối cùng, đừng coi việc đàm phán là một hành động ích kỷ - Gaurav Sarien, StatusNeo.

3- Tiến độ giai đoạn đàm phán 

Một trong những chìa khóa để đàm phán thành công là biết khi nào nên đàm phán. Thông thường, các đại diện bán hàng bắt đầu đàm phán trước khi khách hàng thực sự đủ tiêu chuẩn và bán giải pháp của bạn. Để một cuộc đàm phán đạt được thành công cuối cùng, nó phải mang lại lợi ích cho cả bạn và khách hàng. - Julie Thomas, Hiệp hội Bán hàng Giá trị

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý về tổ chức lại doanh nghiệp của Công ty Luật TNHH Everest

4- Luyện tập những cuộc trò chuyện khó khăn

Tăng sự tự tin của bạn là điều cần thiết. Cách tốt nhất để trở nên tự tin là thực hành những cuộc trò chuyện khó khăn và nhận phản hồi từ người quản lý bán hàng về những lĩnh vực cần cải thiện. Người đại diện có thể gửi cuộc gọi trực tiếp tới khách hàng hoặc video thực hành cho thấy cách họ xử lý phản đối để người quản lý xem xét. Người quản lý có thể tận dụng công nghệ như thông tin hội thoại để cung cấp phản hồi đúng lúc vào đúng thời điểm cần thiết. - George Donovan , Allego

5- Áp dụng mô hình đôi bên cùng có lợi

Mô hình đôi bên cùng có lợi là chìa khóa cho mọi cuộc đàm phán thành công, vì vậy hãy truyền nó vào con người bạn. Đặt nền tảng bằng cách thảo luận về nó khi bắt đầu mỗi cuộc chào hàng và đàm phán. Nó không chỉ xây dựng uy tín và lòng tin mà còn giảm bớt áp lực và giúp bạn chiếm thế thượng phong. Hãy luôn nhớ rằng không có thỏa thuận đôi khi lại là thỏa thuận tốt nhất. Thể hiện sự phong phú và sẵn sàng bỏ đi. - Adam Webb , Sunder Năng lượng

6- Cung cấp nhiều hơn những nhu cầu ngắn hạn

Tập trung vào giá trị mà công ty bạn có thể cung cấp lâu dài, không chỉ đơn giản là giá cả. Khách hàng tiềm năng sẽ đánh giá cao việc tìm hiểu cách sản phẩm của bạn có thể cung cấp giải pháp cho các vấn đề mà họ có thể chưa xem xét. Ngoài việc thực hiện một chức năng kinh doanh, khách hàng còn tìm kiếm những đối tác gắn bó lâu dài với chức năng đó và có khả năng cung cấp nhiều hơn những gì đang được đàm phán. - Vijay Sundaram , Tập đoàn Zoho.

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đầu tư của Công ty Luật TNHH Everest

7- Bắt đầu từ sự đồng cảm

Nếu bạn tích cực lắng nghe và đặt mình vào vị trí của người khác, bạn có thể hiểu rõ hơn tất cả các yếu tố thúc đẩy phương pháp đàm phán của họ, thường bắt nguồn từ nhiều thứ hơn là chỉ đồng đô la. Ví dụ: có thể họ cảm thấy mình không nhận được giá trị như mong đợi trong giao dịch gần đây nhất. Bằng cách lắng nghe, bạn sẽ có thể đưa ra sự trấn an để dập tắt những lo lắng tiềm ẩn này. - Javier Molina , Starburst

8. Phát triển tư duy linh hoạt

Điều quan trọng nhất là sự linh hoạt trong suy nghĩ, điều này chuyển thành sự khéo léo trong kinh doanh. Một nhà đàm phán giỏi biết khi nào nên đẩy đối tác của mình đi xa hơn và khi nào nên cho họ không gian cũng như nhẹ nhàng hơn. Sự linh hoạt này, kết hợp với giao tiếp cởi mở, tạo nên một điệu nhảy nghệ thuật trong các cuộc đàm phán, giúp cả hai bên đưa ra các giải pháp, ngay cả những giải pháp không chuẩn mực, chú ý đến văn hóa và tôn trọng lẫn nhau. - Anna Jankowska , Nhà RTB

9- Cung cấp thông tin liên lạc rõ ràng

Giao tiếp rõ ràng là rất quan trọng để đàm phán thành công. Giao tiếp cũng bao gồm kỹ năng hiểu và nghe. Trong xã hội ngày nay, kỹ năng đàm phán xuất sắc được hình thành thông qua giao tiếp bằng nhiều phương tiện, bao gồm điện thoại, lời nói và văn bản—có thể bao gồm email và mạng xã hội cùng các hình thức khác. Những người giao tiếp có kỹ năng rất thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống - Peter Schravemade , REACH ASEA

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực đất đai, bất động sản của Công ty Luật TNHH Everest 

10- Đặt câu hỏi để có thêm thông tin chi tiết

Không có viên đạn bạc. Tuy nhiên, nếu khách hàng tiềm năng hỏi cách hợp tác kinh doanh với bạn thì bạn đã kiểm soát được tình hình và có được đòn bẩy. Bạn xây dựng đòn bẩy này bằng cách đặt những câu hỏi phù hợp và thể hiện sự đồng cảm mang tính chiến thuật với những người mà bạn đang đàm phán cùng. Sự đồng cảm mang tính chiến thuật đến từ việc đặt những câu hỏi mơ hồ nhằm tạo ra nhiều chi tiết hơn để củng cố vị trí của bạn. - Joshua Meunier , Tư vấn WinRate

11- Hãy lạc quan nhưng sẵn sàng bỏ đi

Biết giá trị của bạn, những điều có thể thương lượng và không thể thương lượng trước khi bước vào cuộc trò chuyện. Nếu có sự thống nhất về những điểm này và cơ hội để đàm phán trong các lĩnh vực của cả hai bên, thì đó sẽ luôn là một cuộc trò chuyện thoải mái hơn thay vì thẩm vấn và ra vẻ. Hãy lạc quan nhưng cũng sẵn sàng bỏ đi nếu không có sự liên kết. Đó có thể là điều tốt nhất bạn từng làm. - Anastasia Valentine , Điểm lương

12- Đưa ra nhiều lựa chọn

Luôn có kế hoạch B trong túi sau của bạn. Sẽ không có hại gì khi đưa ra các lựa chọn một và hai cho khách hàng. Nếu họ có ý thức về ngân sách thì hãy loại bỏ các dịch vụ. Cách tốt nhất để trau dồi những kỹ năng này là thực hiện một số hoạt động nhập vai trong cuộc họp bán hàng của bạn. Hãy để nhóm của bạn trực tiếp chứng kiến ​​các cuộc đàm phán tuyệt vời. Ghi lại các lần thu phóng để họ xem lại và phân tích. Hãy đảm bảo rằng họ biết mình đang gặp phải những trở ngại nào và cách vượt qua chúng. - Jessica Blais , Hệ thống bảo quản rượu vang VintageView

Xem thêm: Dịch vụ pháp lý trong lĩnh vực tư pháp quốc tế của Công ty Luật TNHH Everest

13- Tận dụng bãi đậu xe

Tìm hiểu cách sử dụng hiệu quả bãi đậu xe cho những hạng mục mà cả hai bên đều không thể đồng ý vào thời điểm hiện tại. Đôi khi, khi bạn tiến xa hơn trong cuộc đàm phán, bạn có thể xem lại những mục này với một góc nhìn khác dựa trên những điểm đã được thống nhất. - Jethro Hopkins , Công ty TNHH Tư vấn Nhân sự Fulcrum

14- Định hướng quảng cáo chiêu hàng của bạn trong cuộc gọi điện thoại đầu tiên

Việc đóng khung có thể thực hiện hoặc phá vỡ một thỏa thuận. Vấn đề không chỉ là quảng cáo chiêu hàng mà bạn đưa ra cho khách hàng mà còn là cấu trúc mà quảng cáo chiêu hàng của bạn được thể hiện. Nếu bạn sắp xếp nó đúng cách và đúng mức độ khẩn cấp, nó có thể giúp bạn chốt được nhiều giao dịch hơn và chốt giao dịch nhanh hơn. Tuy nhiên, hầu hết mọi người chỉ đóng khung cho việc kết thúc nhưng một người lập khung bậc thầy thực sự sẽ bắt đầu đóng khung ngay từ cuộc gọi điện thoại đầu tiên. - David Strausser , Vision33

15- Tìm ra điều gì quan trọng nhất

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu điều gì quan trọng nhất đối với cả hai bên. Sau đó, bất cứ khi nào bạn có thể, hãy tạo cảm giác về cơ bản cả hai bên đang làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề thay vì áp dụng cách tiếp cận đối nghịch. Sử dụng các chuyên gia, bao gồm cả hỗ trợ pháp lý, trong suốt quá trình. Hãy làm điều này đặc biệt vì nó liên quan đến rủi ro, nhưng cũng cố gắng thống nhất về các hạng mục kinh tế quan trọng trước khi tham gia pháp lý. - David Friedman , Venti Technologies.

Xem thêm: Thỏa thuận về tiền lương trong hợp đồng lao động

16- Khuyến nghị của Công ty Luật TNHH Everest

[a] Bài viết Nghệ thuật đàm phán: 15 lời khuyên của lãnh đạo doanh nghiệp được chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest thực hiện nhằm mục đích nghiên cứu khoa học hoặc phổ biến kiến thức pháp luật, hoàn toàn không nhằm mục đích thương mại.

[b] Bài viết Nghệ thuật đàm phán: 15 lời khuyên của lãnh đạo doanh nghiệp có sử dụng những kiến thức hoặc ý kiến của các chuyên gia được trích dẫn từ nguồn đáng tin cậy. Tại thời điểm trích dẫn những nội dung này, chúng tôi đồng ý với quan điểm của tác giả. Tuy nhiên, quý vị chỉ nên coi đây là những thông tin tham khảo, bởi nó có thể chỉ là quan điểm cá nhân người viết.

[c] Trường hợp cần giải đáp thắc mắc về vấn đề có liên quan, hoặc cần ý kiến pháp lý, hoặc thuê luật sư tư vấn cho vụ việc cụ thể, Quý vị vui lòng liên hệ với luật sư, chuyên gia của Công ty Luật TNHH Everest qua Tổng đài tư vấn pháp luật: (024) 66 527 527, E-mail: info@everest.org.vn.

Phạm Nhật Thăng
Phạm Nhật Thăng

Phạm Nhật Thăng là chuyên gia Quản trị và An ninh (Management and Security)

0 bình luận, đánh giá về Nghệ thuật đàm phán: 15 lời khuyên của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Bình luận
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Tổng đài tư vấn: 024-66 527 527
Giờ làm việc: Thứ 2 - Thứ 7: 8h30 - 18h00
1.09216 sec| 986.094 kb